Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Cách làm bài Writing task 1 - IELTS (phần 1)

Có rất nhiều bạn cho rằng Writing task 1 - IELTS khá là khó bởi vì yêu cầu của bài thi này là nhận xét một biểu đồ hay bảng số liệu cho sẵn. Để học writing rất hiệu quả, có một điều bạn nên biết đó là phần writing task 1 này có dạng mẫu mà bạn chỉ cần áp dụng theo giống như toán học vậy. Bạn không còn phải lo lắng về vấn đề làm sao để học writing hiệu quả.


Một bài writing task 1 chỉ yêu cầu viết 150 từ tức là khoảng 9-13 câu, vì vậy thời gian dành cho bài thi này chỉ khoảng 20 phút. Các bạn không cần viết quá cầu kì, bạn chỉ cần hoàn thành được nhiệm vụ, trả lời được yêu cầu của đề, các ý mạch lạc, liên kết logic với nhau, sử dụng từ phong phú và đúng cấu trúc ngữ pháp.
Những dạng đề writing task 1 mà thường gặp trong đề thi đó là: table, line graph và bar graph, pie chart, diagram, column graph, process, map, combined charts. Và dàn bài chung cho 1 bài IELTS writing task 1 gồm 3-4 phần chính:
1. Introduction (mở bài)
2. Overview (tổng quan) phần này thì có thể cho vào mở bài
3. Main part 1 (thân bài 1)
4. Main part 2 (thân bài 2)
Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách viết phần Introduction một cách chi tiết:
Nội dung của phần mở bài là trả lời câu hỏi: Các bảng biểu trình bày về cái gì. Và điều đầu tiên bạn phải làm là viết lại câu hỏi theo cách khác, dùng ngôn ngữ của bạn, không sao chép toàn bộ chữ và câu từ ở câu hỏi vào bài, chỉ giữ lại ý chính của câu hỏi đó - đó là paraphrase the question.
Dưới đây là một số từ có thể thay thế cho nhau trong IELTS writing task 1 mà bạn có thể lựa chọn.
* Loại biểu đồ (đóng vai trò là chủ ngữ trong câu): The chart, the graph, the table, the statistics
* Động từ chính (chia động từ cho hợp chủ ngữ): Illustrate, provide, present, reveal, demonstrate, compare
* Mệnh đề danh ngữ theo sau đó: The number of...., The proportion of....., Information on......,Data on....,That....
Và cách tìm ra ý để viết vào phần mở bài là bạn hãy chú ý vào những đặc điểm đáng chú ý nhất của biểu đồ, viết tóm tắt lại đặc điểm ấy và không đưa số liệu vào.
Đó là cách viết phần mở bài mà các bạn có thể luyện tập theo, các bạn chú ý theo dõi phần tiếp theo để biết cách viết một bài Writing task 1 hoàn chỉnh cũng như cách học writing hiệu quả nhé.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét